Hotline: 0975.023.626
Trang chủ / Hướng Dẫn / Hướng dẫn sử dụng hệ thống quản lý hoá điện tử Viettel / Khi nào doanh nghiệp được tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động?

Khi nào doanh nghiệp được tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động?


2

Thông số kĩ thuật

Doanh nghiệp có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cho người lao động. Tuy nhiên trong một số trường hợp, doanh nghiệp được tạm dừng đóng BHXH bắt buộc. Hãy cùng tìm hiểu tại bài viết dưới đây.

 

tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc tạm dừng đóng bhxh thủ tục tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội đơn xin tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội mẫu đơn xin tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội các trường hợp tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội tạm ngừng đóng bảo hiểm nhân thọ mẫu đơn xin tạm dừng đóng bhxh

Các trường hợp tạm dừng đóng BHXH bắt buộc

Các trường hợp tạm dừng đóng BHXH bắt buộc được quy định tại Nghị định 115/2015/NĐ-CP. Nghị định này quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về BHXH bắt buộc. Căn cứ vào Khoản 1 Điều 16 Nghị định 115/2015/NĐ-CP, các trường hợp được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất gồm:

– Tạm dừng sản xuất, kinh doanh từ 1 tháng trở lên. Lý do dẫn đến tạm dừng sản xuất, kinh doanh gồm:

  • Gặp khó khăn khi thay đổi cơ cấu, công nghệ.
  • Do khủng hoảng, suy thoái kinh tế.
  • Thực hiện chính sách Nhà nước khi tái cơ cấu nền kinh tế hoặc thực hiện cam kết quốc tế.

– Gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, mất mùa.

Điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất

Người sử dụng lao động khi thuộc 1 trong các trường hợp trên sẽ được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất khi đáp ứng 1 trong các điều kiện sau:

  • Người sử dụng lao động không bố trí được việc làm cho người lao động. Trong đó số lao động tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc chiếm từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên.
  • Người sử dụng lao động bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, mất mùa gây ra. Số thiệt hại này không bao gồm giá trị tài sản là đất đai.

Thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất

Căn cứ theo Khoản 3, Điều 3 Nghị định 115/2015/NĐ-CP, thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo tháng và không được vượt quá 12 tháng. Thời điểm tạm dừng đóng tính từ tháng người sử dụng lao động có văn bản đề nghị tạm dừng. Người sử dụng lao động không phải đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất nhưng vẫn phải đóng quỹ ốm đau, thai sản và quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Nếu người sử dụng lao động và NLĐ đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí và tử tuất hoặc chấm dứt HĐLĐ thực hiện đóng bù cho thời gian tạm dừng để giải quyết chế độ cho NLĐ trong thời gian tạm dừng đóng.

Khi hết thời hạn tạm dừng đóng, người sử dụng lao động tiếp tục đóng BHXH. Đồng thời người sử dụng lao động đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng. Số tiền đóng bù này không phải tính lãi chậm đóng.

Một số trường hợp đặc biệt

Đối với NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc mà bị tạm giam

Đối với NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc mà bị tạm giam thì việc tạm dừng được thực hiện như sau:

  • Người lao động là công dân Việt Nam tham gia BHXH bắt buộc mà bị tạm giam thì NLĐ và người sử dụng lao động được tạm dừng đóng BHXH.
  • Nếu được cơ quan có thẩm quyền xác định bị oan thì thực hiện đóng bù BHXH cho thời gian bị tạm giam sau khi hết tạm giam.
  • Nếu cơ quan có thẩm quyền xác định NLĐ có tội thì không đóng bù BHXH cho thời gian bị tạm giam.

Đối với NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Cụ thể người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng bao gồm:

  • Hợp đồng đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài với doanh nghiệp hoạt động dịch vụ.
  • Hợp đồng đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài với doanh nghiệp trúng thầu, nhận thầu.
  • Hợp đồng đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hình thức thực tập nâng cao tay nghề.
  • Hợp đồng cá nhân.

Với NLĐ thuộc các trường hợp trên, khi tạm thời bị mất việc làm được cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp làm dịch vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài xác nhận thì được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trong thời gian này.

Sau thời gian đó nếu NLĐ trở lại làm việc thì tiếp tục đóng BHXH mà không phải đóng bù cho thời gian trước đó.

Sản phẩm khác

CẢNG HẢI PHÒNG CHIA SẺ KINH NGHIỆM ĐỂ CHUYỂN ĐỔI SỐ THÀNH CÔNG

CẢNG HẢI PHÒNG CHIA SẺ KINH NGHIỆM ĐỂ CHUYỂN ĐỔI SỐ THÀNH CÔNG

CHI TIẾT
CẢNG HẢI PHÒNG CHIA SẺ KINH NGHIỆM ĐỂ CHUYỂN ĐỔI SỐ THÀNH CÔNG
Tại Hội thảo “Chuyển đổi số ngành Cảng biển và Logistics” do Viettel Solutions đồng tổ chức với Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT&TT) thành phố Hải Phòng, đại diện Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đã chia sẻ về kinh nghiệm triển khai thành công chuyển đổi số trong lĩnh vực vận chuyển & hậu cần, dựa trên chính hành trình của đơn vị.
Cảng Hải Phòng là một trong những đơn vị logistics tiên phong “mở đường” đổi mới trong điều hành, chuyển đổi số tại khu vực phía Bắc. Chuyển đổi số đã giúp cảng Hải Phòng nâng tỷ lệ khách hàng thực hiện dịch vụ cảng điện tử ePort đạt 91,78%, tỷ lệ khách hàng sử dụng cổng thông minh Smart gate là 94,5%, tương tác với gần 12.500 lái xe, 1.423 doanh nghiệp vận tải sử dụng và bỏ toàn bộ chứng từ giao nhận,...
Đại diện doanh nghiệp cho biết, muốn chuyển đổi số thành công, cần quan tâm đến những yếu tố sau:
Thống nhất chuyển đổi nhận thức, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện nhiệm vụ CĐS
Xây dựng chiến lược, đề án chuyển đổi số, kế hoạch phân kỳ thực hiện
Thay đổi quy trình, ban hành quy định, chính sách về chuyển đổi số
Phát triển hạ tầng, công nghệ số
Đầu tư, phát triển nền tảng số
Tạo niềm tin, bảo đảm an toàn, an ninh mạng
Truyền thông về chuyển đổi số
Xây dựng nguồn lực thực hiện chuyển đổi số
Chuẩn bị nguồn lực tài chính thực hiện chuyển đổi số
Hợp tác nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo
Nhờ đó, cảng Hải Phòng đã chuyển đổi số thành công ở hầu hết các trụ cột chính của doanh nghiệp, như:
Chuyển đổi số tại tuyến đầu càu: Tự động chụp ảnh, nhân diện tình trạng vỏ container tại tuyến cầu tàu; Ứng dụng camera đầu cần phục vụ cho giám sát, ghi nhận hoạt điều hành, khai thác tại tuyến cầu tàu; Ứng dụng hệ thống định vị dẫn hướng tự động (D.GPS) lắp đặt trên các RTG/Reach Stacker…
Chuyển đổi số tại tuyến cổng cảng: Cổng thông minh (Smart gate) với công nghệ nhận dạng; Tích hợp với các phần mềm kiểm tra và giao nhận tự động
Chuyển đổi số lĩnh vực khách hàng và quản lý tập trung: Dịch vụ cảng điện tử (ePort); App Driver tương tác giữa cảng với doanh nghiệp vận tải và các lái xe; Phần mềm chăm sóc khách hàng (CRM)
 Cùng nhiều hoạt động chuyển đổi số đang và sẽ tiếp tục thực hiện: Đầu tư xây dựng các Bến số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng; Xây dựng mô hình cảng thông minh tại Bến số 3, số 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng…
-----
HAI PHONG PORT SHARES EXPERIENCE FOR SUCCESSFUL DIGITAL TRANSFORMATION
At the seminar "Digital Transformation in the Maritime Port and Logistics Industry" jointly organized by Viettel Solutions and the Department of Information and Communications (DoIT) of Hai Phong City, representatives from Hai Phong Port Joint Stock Company shared their successful experience in implementing digital transformation in the transportation and logistics sector, based on the unit's own journey.
Hai Phong Port has been a pioneering logistics entity leading the way in innovation in operations and digital transformation in the northern region. Digital transformation has enabled Hai Phong Port to achieve a customer service rate of 91.78% through the ePort electronic port service, a 94.5% utilization rate of the Smart Gate intelligent gate, interaction with nearly 12,500 drivers, and 1,423 transport businesses utilizing paperless documentation.
The enterprise representative highlighted that for successful digital transformation, attention should be given to the following factors:
 Unified awareness of digital transformation, strengthening leadership roles and guidance to carry out the digital transformation mission.
 Developing a digital transformation strategy, plan, and phased implementation schedule.
 Changing processes, issuing regulations, and policies on digital transformation.
 Developing digital infrastructure and technology.
 Investing in and developing digital platforms.
 Building trust, ensuring cybersecurity.
 Communication about digital transformation.
 Building resources for digital transformation implementation.
 Preparing financial resources for digital transformation.
 Collaborating in research, development, and innovative creativity.
As a result, Hai Phong Port has successfully digitized most of the key pillars of the business, including:
 Digitizing the front-line route: Automated image capture, container status identification on the rail route; Application of head cameras for monitoring and recording operational activities at the front line; Implementation of an automatic guiding navigation system (D.GPS) installed on RTG/Reach Stacker equipment.
 Digitizing the port gate route: Smart gate with recognition technology; Integration with automatic inspection and documentation systems.
 Digitizing customer service and centralized management: Electronic port service (ePort); Driver App facilitating interaction between the port, transport businesses, and drivers; Customer Relationship Management (CRM) software.
 Continued digital transformation activities: Investment in constructing Berths 3 and 4 at the International Gateway Port Hai Phong; Building a smart port model at Berths 3 and 4 of the International Gateway Port Hai Phong...

 

 

CẢNG HẢI PHÒNG CHIA SẺ KINH NGHIỆM ĐỂ CHUYỂN ĐỔI SỐ THÀNH CÔNG